PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 2
TRƯỜNG THCS BÌNH AN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số /KH-THCS BA Bình An, ngày 05 tháng 9 năm 2020
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
NĂM HỌC 2020 - 2021
Căn cứ Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông;
Căn cứ văn bản Số 3368/GDĐT-TrH về việc thực hiện in và lưu trữ Sổ gọi tên và ghi điểm điện tử từ năm học 2017-2018;
Căn cứ Văn bản số 3368/GDĐT-GDTrH ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện in và lưu trữ Sổ gọi tên và ghi điểm điện tử từ năm học 2017 - 2018;
Trường THCS Bình An xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm tra đánh giá của nhà trường trong năm học 2020-2021 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Làm rõ mức độ đạt được và chưa đạt được về kiến thức, kĩ năng của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- Thông qua việc nhận xét, góp ý của giáo viên giúp học sinh học tập ngày càng tiến bộ.
- Dựa trên sự phân tích kết quả bài làm của học sinh, giáo viên rút kinh nghiệm để công tác giảng dạy ngày càng tốt hơn.
2. Yêu cầu
- Thực hiện đúng kế hoạch kiểm tra các môn học theo chỉ đạo của Sở, phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Tiến hành kiểm tra nghiêm túc theo đúng các yêu cầu của chương trình, đảm bảo yêu cầu ra đề chung, chấm chung, khách quan, an toàn, chính xác, bảo mật tuyệt đối. Quá trình tổ chức kiểm tra, giáo viên coi, giám sát kiểm tra tại các lớp không được tạo áp lực cho học sinh.
- Việc đánh giá tổng hợp, báo cáo kết quả học lực, hạnh kiểm học sinh phải đảm bảo tính trung thực, chính xác và theo đúng thời gian quy định; những thông tin về đánh giá phải được thực hiện minh bạch.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Quy định về số bài kiểm tra và thời điểm kiểm tra.
a) Kiểm tra, đánh giá thường xuyên:
- Bài kiểm tra (KT) thường xuyên phải báo trước ít nhất một tuần để học sinh biết, nêu rõ các phần kiến thức HS phải KT
- Số lần kiểm tra, đánh giá thường xuyên:
+ Môn học có từ 35 tiết trở xuống/năm học (Khối 6: Sử, Địa, Lý, GDCD, Nhạc, Họa; Khối 7: Lý, GDCD, Nhạc, Họa; Khối 8: Lý, GDCD, Nhạc, Họa; Khối 9: GDCD, Công nghệ, Nhạc, Họa): 2 ĐĐGtx (tuần 5 và tuần 12);
+ Môn học có từ trên 35 tiết đến 70 tiết/năm học (Khối 6: Sinh, Công nghệ, Thể dục; Khối 7: Sử, Địa, Sinh, Công nghệ, Thể dục; Khối 8: Sử, Địa, Sinh, Hóa, Công nghệ, Thể dục; Khối 9: Sử, Địa, Anh, Lý, Hóa, Sinh, Thể dục): 3 ĐĐGtx (tuần 3, 7, 13);
+ Môn học có từ trên 70 tiết/năm học (Văn, Toán khối 6, 7, 8, 9; Anh khối 6, 7, 8): 4 ĐĐGtx (tuần 4, 7, 11, 14).
b) Kiểm tra, đánh giá định kì:
- Kiểm tra, đánh giá định kì, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
- Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá định kì bằng bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa 120 phút. Đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Số lần kiểm tra, đánh giá định kì: Trong mỗi học kì, một môn học có 01 (một) ĐĐGgk (tuần 9) và 01 (một) ĐĐGck (theo lịch Phòng Giáo dục và Đào tạo);
2. Đề kiểm tra bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng.
a) Kiểm tra, đánh giá thường xuyên:
- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học và giáo dục, nhằm kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập;
- Bài kiểm tra (KT) thường xuyên phải báo trước ít nhất một tuần để học sinh biết, nêu rõ các phần kiến thức HS phải KT
b) Kiểm tra, đánh giá định kì:
- Kiểm tra, đánh giá định kì được thực hiện sau mỗi giai đoạn giáo dục nhằm đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Kiểm tra, đánh giá định kì, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
- Bài kiểm tra (KT) giữa kỳ phải báo trước ít nhất hai tuần để học sinh biết, nêu rõ các phần kiến thức HS phải KT;
- Tất cả các loại đề, ma trận đề và đáp án bài kiểm tra giữa kỳ, các tổ chuyên môn và GV đều phải lưu lại để thành lập ngân hàng đề sau này
3. Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng hình thành và phát triển năng lực của học sinh.
- Các hình thức kiểm tra, đánh giá cần hướng tới phát triển năng lực của học sinh, coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, giáo viên cần đọng viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học.
- Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh như thế nào, có biết vận dụng không.
- Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục, giáo viên cần coi trọng việc quan sát, hướng dẫn học sinh tự quan sát các hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.
- Phối hợp giữa kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kì.
- Hướng dẫn đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá.
- Chú trọng đánh giá quá trình: Đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ; đánh giá bằng nhận xét, tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án,…
- Đối với hình thức kiểm tra đánh giá học sinh theo quá trình trong học trải nghiệm, học ngoài lớp học: Kết quả kiểm tra đánh giá được tính như sau:
Quá trình Điểm tối đa Hệ số qui đổi Điểm tích lũy
Đăng kí tham gia chương trình học 10 0.2
Học sinh nhận nhiệm vụ học tập và thực hiện nhiệm vụ học tập.(tinh thần, thái độ tham gia) 10 0.2
Kết quả của từng hoạt động học tập 10 0.4
Bài thu hoạch cuối chủ đề 10 0.2
4. Biện pháp
4.1. Kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy của thầy, cách học của trò.
- Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh; tránh nhận xét chung chung, thiếu tính động viên. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
- Sau mỗi bài kiểm tra, trong giáo án giáo viên nhất thiết phải có những nhận xét, rút kinh nghiệm từ những lỗi hay mắc phải của học sinh và đề ra các giải pháp khắc phục những lỗi đó.
4.2. Đối với giáo viên.
- Tham gia thảo luận trong tổ, nhóm chuyên môn để thấy được bản chất của việc đối mới kiểm tra đánh giá.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá cho bản thân.
- Thực hiện đổi chấm chéo bài kiểm tra.
- Tăng cường tham khảo Nguồn học liệu mở (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên mạng tại địa chỉ: http://truonghocketnoi.edu.vn.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Trên cơ sở kế hoạch này, căn cứ vào tình hình đặc điểm cụ thể của các tổ chuyên môn, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện ngay. Tổ trưởng xây dựng kế hoạch và gửi kế hoạch về cho Hiệu trưởng duyệt.
- Định kỳ hàng tháng các tổ chuyên môn báo cáo kết quả thực hiện việc kiểm tra đánh giá của tổ cho Phó Hiệu trưởng./.
Nơi nhận:
- Phòng GD và ĐT;
- Hiêu trưởng;
- Website nhà trường;
- Tổ trưởng chuyên môn;
- Lưu VT.
DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
NGUYỄN TIẾN HIỆP PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Trần Hoàng Yến