PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 2
|
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG THCS BÌNH AN
|
|
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: /QĐ-THCS BA
|
|
Bình An, ngày 11 tháng 09 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành quy chế chuyên môn
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS BÌNH AN
Căn cứ Luật Giáo dục năm 2005 sửa đổi năm 2009;
Căn cứ Thông tư số 28/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT kèm theo Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi tắt là Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT);
Căn cứ Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 459/SGD&ĐT–GDTrH-TX ngày 20/9/2011 V/v quy định và hướng dẫn thực hiện hồ sơ sổ sách chuyên môn bậc trung học;
Căn cứ Thông tư số 68/2014/TT-BGDĐT-GDTrH, ngày 07/01/2014 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, về chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường;
Căn cứ Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT V/v ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS;
Căn cứ Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông;
Căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng được quy định tại khoản 1, Điều 19 Điều lệ trường Trung học cơ sở được ban hành theo Thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Xét đề nghị của Phó hiệu trưởng;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế hoạt động chuyên môn trường THCS Bình An năm học 2020 - 2021;
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký;
Điều 3. Ban Giám hiệu, các tổ chuyên môn, cán bộ và giáo viên trường THCS Bình An chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Website trường;
- Lưu: VT
|
HIỆU TRƯỞNG
|
|
Nguyễn Tiến Hiệp
|
QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
(Ban hành kèm theo Quyết định số:…. /QĐ-THCS BA ngày …. tháng … năm 2020 của
Hiệu trưởng trường THCS Bình An)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định hồ sơ chuyên môn, quy định việc ghi chép, sử dụng và quản lý hồ sơ chuyên môn của: Giáo viên, tổ chuyên môn, bộ phận được giao nhiệm vụ chuyên môn trong nhà trường; Quy định về quy chế chuyên môn trong nhà trường.
2. Đối tượng thực hiện quy chế này là toàn bộ cán bộ, giáo viên Trường THCS Bình An, Quận 2.
Điều 2. Mục đích, yêu cầu
1. Quy chế nhằm áp dụng thống nhất các quy định về nề nếp hoạt động chuyên môn, hồ sơ sổ sách của cán bộ, giáo viên trong trường. Tạo thuận lợi cho tổ chuyên môn và BGH nhà trường trong việc quản lý, tổ chức và chỉ đạo công tác chuyên môn.
2. Quy chế chuyên môn là cơ sở để Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tổ chức thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, giáo viên trong mỗi tuần, tháng, học kì và năm học. Là căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên theo hướng dẫn của Bộ GD & ĐT.
3. Mọi cán bộ giáo viên có trách nhiệm thực hiện những nội dung quy định trong quy chế này và tích cực góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong hoạt động chuyên môn của nhà trường.
Điều 3. Căn cứ để xây dựng quy chế chuyên môn
1. Căn cứ Điều lệ trưởng Trung học (Ban hành kèm theo Quyết định số 12/2011/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo);
2. Thực hiện Quy chế “Đánh giá, xếp loại GV mầm non và GV phổ thông công lập” ban hành theo Quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
3. Căn cứ Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT kèm theo Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi tắt là Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT); Căn cứ Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông;
4. Căn cứ Thông tư số 28/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông;
5. Căn cứ Công văn số 459/SGD&ĐT–GDTrH-TX ngày 20 tháng 9 năm 2011 về việc quy định và hướng dẫn thực hiện hồ sơ sổ sách chuyên môn bậc trung học;
6. Căn cứ Thông tư số 68/2014/TT-BGDĐT-GDTrH, ngày 07 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, về chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường;
7. Căn cứ Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông;
8. Căn cứ chỉ thị, các thông tư, hướng dẫn, kế hoạch hoạt động năm học của Ngành Giáo dục và tình hình thực tế của nhà trường;
Chương II
NỘI DUNG QUY CHẾ
Điều 4. Tổ chuyên môn
- Cơ cấu tổ chức bộ máy tổ chuyên môn
- Nhiệm vụ của tổ chuyên môn
- Tổ chuyên môn được thành lập theo quy định tại Điều 16, Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và phổ thông có nhiều cấp học của Bộ trưởng Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 28 tháng 03 năm 2011.
- Năm học 2020 – 2021, trường THCS Bình An được bố trí 05 tổ chuyên môn như sau:
- Tổ Toán
- Tổ Ngữ văn
- Tổ Tiếng Anh - Thể dục
- Tổ Lý - Hóa - Sinh - Địa
- Tổ Sử - Giáo dục công dân - Công nghệ - Âm nhạc - Mỹ thuật
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lí kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch dạy học, phân phối chương trình và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường;
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ; tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo quy định của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học và các quy định khác hiện hành;
- Giới thiệu tổ trưởng, tổ phó;
- Đề xuất khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên;
- Tổ chức trao đổi và đánh giá công trình nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, làm đồ dùng dạy học; tổ chức dự giờ lên lớp của các thành viên trong tổ để rút kinh nghiệm; tổ chức bồi dưỡng để nâng cao trình độ tổ viên; Phân công tổ viên thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh yếu, kém;
- Thảo luận về các biện pháp giảm tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, lười học, có thái độ học tập không đúng. Xây dựng và đăng kí các tiêu chí, chỉ tiêu của từng học kì và cả năm học cho từng khối lớp, được nhận xét đánh giá hàng tháng, từng kì và cả năm học. Sau đánh giá có biện pháp khắc phục những hạn chế cho tháng sau, kì sau;
- Tổ chức phong trào thi đua trong tổ, nhận xét và đánh giá tổ viên, thảo luận kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ của giáo viên, bao gồm cả việc dạy bồi dưỡng, dạy các bàikhó, chương khó, trao đổi kinh nghiệm thiết kế bài dạy. Tổ chức thao giảng, thăm lớp dự giờ, đánh giá chất lượng giờ dạy theo quy định;
- Việc theo dõi kiểm tra giáo viên của tổ trưởng phải làm thường kỳ, có kế hoạch và công khai. Hàng tháng báo cáo Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tình hình thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, của tổ chuyên môn tại buổi họp tổ trưởng chuyên môn. Nội dung đánh giá gồm: ưu điểm, khuyết điểm, những việc đã làm, đang làm, kết quả, hiệu qủa và kiến nghị.
- Chế độ hội họp
- Tổ chuyên môn sinh hoạt định kì hai tuần một lần (Các tổ Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh – Thể dục sinh hoạt vào ngày nghỉ chuyên môn; các tổ còn lại sinh hoạt vào tiết 4). Ghi cụ thể thời gian tiến hành sinh hoạt tổ chuyên môn ở bảng. Việc sinh hoạt tổ chuyên môn phải tập trung vào nội dung chuyên môn, những việc hành chính được nhà trường triển khai trực tiếp trong các cuộc họp hội đồng hoặc viết ở bảng tin không triển khai lại. Tổ trưởng là người chịu trách nhiệm trong việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn về hình thức, hiệu quả, chất lượng sinh hoạt và chất lượng bộ môn. Đây là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá năng lực và thi đua của tổ trưởng.
- Định kì vào tuần đầu tiên của tháng, Tổ trưởng họp giao ban với Phó Hiệu trưởng để báo cáo hoạt động chuyên môn của tổ và kế hoạch hoạt động của tổ trong tháng sắp đến. Ngoài ra, nếu công việc cần thiết Ban Giám hiệu có thể mời họp đột xuất…
- Hồ sơ của tổ chuyên môn (BGH kiểm tra đột xuất)
- Kế hoạch hoạt động chuyên môn (năm học, tháng);
- Sổ theo dõi hoạt động chuyên môn:
+ Phân công công tác trong tổ;
+ Theo dõi thực hiện chương trình, phân công dạy bù, dạy thay…;
+ Thống kê kết quả kiểm tra định kỳ…;
- Sổ ghi biên bản: Ghi nội dung các cuộc họp chuyên môn: Rút kinh nghiệm giờ thao giảng, tổ chức chuyên đề, tập huấn … (lưu phiếu dự giờ thao giảng 01phiếu/ giờ dự: phiếu đánh giá chung, điểm đã được thống nhất trong tổ; tổ trưởng, tổ phó hoặc nhóm trưởng kí);
- Sổ kiểm tra hồ sơ sổ sách (mỗi tháng kiểm tra HSSS giáo viên một lần, có nhận xét cụ thể);
- Hồ sơ lưu nội dung tổ chức chuyên đề, tập huấn; đề và hướng dẫn chấm bài kiểm tra; lịch đăng ký dạy tốt, thực tập sư phạm...;
- Hồ sơ lưu các văn bản quản lý – chỉ đạo chuyên môn liên quan, phân phối chương trình;
Điều 5. Giáo viên
1. Nhiệm vụ của giáo viên
a. Giáo viên bộ môn
- Giảng dạy và giáo dục theo đúng chương trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học của nhà trường theo chế độ làm việc của giáo viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định;
- Quản lí học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn và nhà trường…
- Chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục; tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
- Xây dựng kế hoạch giảng dạy bộ môn theo đúng phân phối chương trình, thực hiện báo giảng theo tuần để Tổ trưởng kiểm tra và kí duyệt hàng tháng;
- Chuẩn bị và soạn bài, thí nghiệm (nếu có) theo trước khi lên lớp, kiểm tra và chấm bài đảm bảo đúng và kịp tiến độ, ghi, nhận xét và đánh giá giờ dạy, nhập điểm kịp thời vào cổng thông tin điện tử, nhập dữ liệu vào phần mềm quản lí theo đúng quy định của nhà trường hoặc khi có thông báo;
- Lên lớp đúng giờ, không tự tiện bỏ giờ, bỏ buổi dạy, dạy thay khi được tổ trưởng hoặc nhà trường phân công. Chủ động đề xuất phương án dạy bù tiết (nếu thiếu tiết);
- Đảm bảo có đủ hồ sơ theo quy định. Thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm và học thêm;
- Rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục; vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh;
- Thực hiện Điều lệ nhà trường; thực hiện quyết định của Hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục;
- Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng học sinh, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; tạo dựng môi trường học tập và làm việc dân chủ, thân thiện, hợp tác, an toàn và lành mạnh;
- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên khác, gia đình học sinh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong dạy học và giáo dục học sinh;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của ngành, của Sở, Phòng, của nhà trường và của pháp luật.
b. Giáo viên chủ nhiệm
Ngoài các nhiệm vụ của giáo viên bộ môn được nêu tại mục a, Giáo viên chủ nhiệm còn có những nhiệm vụ sau:
- Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh;
- Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng;
- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ nhiệm và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường;
- Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học; đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề nghị danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc nhập điểm và ghi học bạ học sinh;
- Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng;
- Tổ chức và điều hành tốt việc sinh hoạt của lớp. Tổ chức điều hành nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp, cuối tuần đánh giá, xếp loại thi đua của học sinh lớp theo tuần, đảm nhận việc nhận xét hoạt động nền nếp của Nhà trường;
c. Giáo viên làm công tác Đoàn, Đội
Có nhiệm vụ tổ chức, quản lý các hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường.
2. Hồ sơ giáo viên
2.1. Đối với giáo viên bộ môn (mỗi tháng nộp một lần về tổ chuyên môn, BGH kiểm tra đột xuất)
- Giáo án: Gồm giáo án giảng dạy bộ môn/lớp/chính khóa, giáo án dạy học tự chọn, giáo án dạy nghề, giáo án hướng nghiệp; giáo án Hoạt động GDNGLL…;
- Kế hoạch giảng dạy gồm: kế hoạch giảng dạy chính khóa; Kế hoạch dạy hai buổi của cá nhân trong đó có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi;
- Sổ ghi chép chuyên môn;
- Sổ dự giờ;
- Sổ điểm cá nhân;
2.2. Đối với giáo viên chủ nhiệm:
Ngoài các loại sổ như mục 2.1, giáo viên chủ nhiệm còn cần có:
- Sổ chủ nhiệm (kế hoạch chủ nhiệm tuần, tháng, học kỳ, năm học,...);
- Sổ liên lạc;
3. Quy định về xin phép nghỉ
- Cán bộ, giáo viên khi đi công tác hoặc nghỉ theo chế độ quy định được Ban giám hiệu thông báo trên lịch công tác tuần thì tổ trưởng có trách nhiệm phân công dạy thay;
- Trường hợp nghỉ việc riêng, nghỉ ốm đau… phải xin phép (bằng văn bản) có xác nhận của tổ trưởng và trình Ban giám hiệu duyệt mới được nghỉ (trường hợp đột xuất xin phép Tổ trưởng và Ban Giám hiệu rồi gửi văn bản sau). Tổ được phép bố trí dạy thay không quá 02 lần/học kỳ. Giấy xin phép nghỉ được lưu vào hồ sơ chuyên môn của nhà trường để tính mức độ thực hiện ngày công trong việc xếp loại hàng tháng và điều chỉnh tài chính cho các thành viên trong tổ;
- Các trường hợp tự ý đổi tiết, bỏ tiết dạy theo thống nhất của Quy chế thi đua.
Điều 6: Quy định về quy chế chuyên môn
6.1. Thực hiện chương trình và thời khoá biểu
- Thực hiện chương trình đảm bảo đúng phân phối chương trình bộ môn mà Bộ GD&ĐT đã ban hành và hướng dẫn giảng dạy bộ môn; đảm bảo tiến độ theo tuần.
- Thời khóa biểu: Thực hiện nghiêm túc các tiết dạy trong thời khoá biểu.
(Khi TKB có điều chỉnh phải thể hiện trong giáo án, kế hoạch giảng dạy và sổ đầu bài)
6.2. Công tác giảng dạy (lên lớp)
- Thực hiện nghiêm theo điều lệ trường học.
- Chuẩn bị chu đáo (giáo án, đồ dung dạy học, vật mẫu …) trước khi lên lớp.
- Đảm bảo ngày giờ công, ra vào lớp đúng giờ.
- Trước mỗi tiết học giáo viên phải kiểm tra số lượng học sinh, vệ sinh lớp học và các quy định khác của nhà trường.
- Tư thế, trang phục chỉnh tề, không vi phạm những điều giáo viên không được làm, không hút thuốc, không có biểu hiện say bia, rượu khi lên lớp.
- Chịu trách nhiệm quản lý học sinh, điểm danh, ghi tên học sinh vắng từng tiết học vào sổ đầu bài.
- Trong giờ dạy không được cho học sinh ra ngoài (trừ trường hợp đặc biệt). Không thi hành kỉ luật học sinh bằng các hình thức gây tổn thương tâm lý, xúc phạm thân thể, nhân phẩm học sinh.
- Kết thúc giờ dạy giáo viên nhận xét rõ các ưu điểm, khuyết điểm và xếp loại giờ học vào sổ đầu bài. Những lỗi vi phạm nặng giáo viên báo giáo viên chủ nhiệm xử lý theo quy định và trực tiếp phản ánh với Ban giám hiệu nhà trường.
- Hoàn thành chương trình đúng thời gian quy định.
- Khi lên lớp giáo viên bắt buộc phải mang theo giáo án do chính mình chuẩn bị, không được dùng giáo án của người khác (trừ dạy thay).
- Bài dạy cần làm nổi bật kiến thức trọng tâm, khắc sâu được kiến thức cơ bản, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng có tích hợp giáo dục môi trường, rèn luyện kỹ năng sống …
6.3. Kiểm tra, chấm, trả bài và ghi điểm
- Công tác kiểm tra học sinh
+ Các bài kiểm tra phải đúng theo hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT. Phải đáp ứng yêu cầu đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh. Tuyệt đối không để học sinh quay cóp, gian lận trong khi làm bài kiểm tra.
+ Học sinh nào không được dự kiểm tra thì giáo viên bố trí cho học sinh kiểm tra bù. Nghiêm cấm việc cho điểm khống học sinh.
+ Kiểm tra vở ghi, vở bài tập để đánh giá được tinh thần thái độ học tập của học sinh.
- Số lần kiểm tra và cách cho điểm
+ Phải thực hiện đúng Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT V/v ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông;
+ Thời gian kiểm tra thường xuyên, kiểm tra giữa kỳ: theo quy định kiểm tra đánh giá.
- Nội dung kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.
Hình thức kiểm tra, các loại bài kiểm tra, hệ số điểm bài kiểm tra theo quy định tại Điều 7, Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, và Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông;Đồng thời theo quy định chung của Sở hoặc Phòng GD&ĐT.
- Chấm, trả bài kiểm tra
+ Chấm bài kiểm tra: chấm cẩn thận, chính xác, sửa chữa sai sót cho học sinh, ghi nhận xét đầy đủ (đối với bài kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ).
+ Trả bài kiểm tra: trả bài kiểm tra đúng hạn: bài kiểm tra giữa kỳ trả sau khi kiểm tra không quá 07 ngày.
- Ghi điểm kiểm tra: Ghi và nhập điểm theo kế hoạch kiểm tra đánh giá, ghi và lưu điểm, đảm bảo tính chính xác, khi sai cần sửa theo đúng quy định.
- Kiểm tra, chấm, trả bài và ghi điểm bài kiểm tra học kỳ: Thực hiện theo kế hoạch tổ chức kiểm tra và sơ kết học kỳ hoặc kế hoạch tổ chức kiểm tra và tổng kết năm học.
6.4. Dự giờ, thi giáo viên giỏi và sáng kiến kinh nghiệm
- Dự giờ trong năm học:
+ Thực hiện dự giờ tối thiểu: Ban Giám hiệu dự giờ 1tiết/GV, tổ trưởng dự giờ 2tiết/GV, giáo viên dự giờ 9 tiết/ HK (tháng 9-11: 03t/tháng; tháng 01, 02, 3: 03t/tháng)
+ Sau khi dự giờ phải trao đổi, rút kinh nghiệm và đánh giá, xếp loại giờ dạy theo quy định.
+ Khi dự giờ: giáo viên cần ghi chép tiến trình nội dung bài dạy đầy đủ.
+ Phiếu đánh giá giờ dạy để xếp loại GV sẽ được lưu giữ trong hồ sơ xếp loại GV hàng năm
- Chuyên đề; Sáng kiến; Nghiên cứu khoa học:
+ Đây là nhiệm vụ chung của tất cả CBGV-CNV toàn trường.
+Thực hiện chuyên đề trên trang web: truonghocketnoi.com: 01chuyên đề/HK
- Trong mỗi học kỳ, mỗi tổ chuyên môn cần xây dựng ít nhất một chuyên đề chuyên sâu về chuyên môn hoặc công tác giáo dục học sinh trong lĩnh vực mình được phân công.
- Sáng kiến (SK): Trong một năm học, mỗi giáo viên đăng ký thi giáo viên giỏi, CSTĐ các cấp phải có một SK, SK được đăng ký với tổ chuyên môn và Hội đồng TĐ-KT của nhà trường và được thực hiện suốt năm học. Tuyệt đối không sao chép công trình nghiên cứu khoa học của người khác làm sáng kiến kinh nghiệm bản thân.
6.5. Công tác phụ đạo, bồi dưỡng
- Trong mỗi năm học, giáo viên cần có kế hoạch và thực hiện việc bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của bộ môn nói riêng và chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung.
- Việc bồi dưỡng học sinh học khá, giỏi ở các khối lớp là trách nhiệm của giáo viên giảng dạy và thực hiện theo kế hoạch của nhà trường.
6.6. Thực hiện nề nếp hội họp, báo cáo, tự bồi dưỡng
- Hội họp:
+ Đi họp, sinh hoạt chuyên môn… đúng ngày giờ quy định. Nếu nghỉ phải làm đơn xin phép trước 1 ngày. Nếu ốm đau đột xuất phải báo cáo kịp thời ngay với Tổ trưởng chuyên môn, Hiệu trưởng.
+Trong buổi họp, buổi học chính trị … cần ghi chép nội dung họp. Tích cực tham gia góp ý, đề xuất trong quá trình thảo luận.
- Báo cáo:
+ Thực hiện các loại báo cáo đúng thời gian quy định, đầy đủ và chính xác theo yêu cầu.
+ Vào đầu năm học, tổ chuyên môn đăng ký và báo cáo chuyên đề theo yêu cầu của nhà trường.
6.7. Kỷ luật lao động
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý lao động, không vào muộn ra sớm. Thời gian dạy đúng theo thời khóa biểu, không tự ý đổi giờ hoặc tự ý nhờ người dạy thay (kể cả dạy bồi dưỡng).
- Giáo viên có mặt tại trường trước các tiết dạy 5 phút. Giáo viên chủ nhiệm (nếu có giờ ở đầu buổi) cần có mặt tại lớp để hướng dẫn học sinh học tập và sinh hoạt Đội theo kế hoạch của Liên đội.
- Trong các ngày lễ, các hoạt động tập thể của nhà trường, cán bộ, giáo viên phải có mặt đầy đủ.
- Giáo viên chủ nhiệm, ngày thứ Hai phải tham dự tiết chào cờ đầu tuần, hát Quốc ca theo quy định.
- Cán bộ, giáo viên đi công tác; nghỉ ốm, nghỉ việc cá nhân dài ngày, ngoài xin nghỉ dạy phải bàn giao công việc, giáo án, hồ sơ liên quan về Tổ chuyên môn để phân công người khác thay thế.
- Cán bộ, giáo viên nghỉ phải làm giấy xin phép ghi rõ lý do xin nghỉ, ghi rõ các tiết cần dạy thay, và trình Hiệu trưởng quyết định, tổ trưởng chuyên môn ghi rõ.
- Cán bộ, giáo viên được điều động dạy thay hoặc làm các công việc của đồng nghiệp cần nghiêm túc thực hiện một cách có hiệu quả.
- Việc ra nước ngoài phải theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
6.8. Định mức lao động
Thực hiện theo thông tư 28/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT và quy định khung thời gian năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Điều 7. Quy định về đánh giá, xếp loại cán bộ giáo viên
Việc đánh giá, xếp loại giáo viên thực hiện theo các văn bản sau:
- Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 22 tháng 8 năm 2018 về việc ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông.
- Thông tư số 43/2006/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 20 tháng 10 năm 2006, hướng dẫn thanh tra toàn diện nhà trường, cơ sở giáo dục khác và thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo.
- Nghị định số 90/2020/NĐ-CP của Chính phủ về đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức.
Điều 8. Tổ chức đánh giá, xếp loại giáo cán bộ, giáo viên
1. Cán bộ giáo viên căn cứ vào mẫu phiếu tự đánh giá xếp loại để tự đánh giá và xếp loại việc thực hiện nhiệm vụ của mình.
2. Tổ chuyên môn căn cứ vào việc tự đánh giá và tự xếp loại giáo viên, căn cứ vào hướng dẫn thực hiện Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT; Trên cơ sở kết quả kiểm tra đánh giá hàng tháng quá trình thực hiện nhiệm vụ của mỗi giáo viên để điều chỉnh việc tự xếp loại của cán bộ giáo viên. Tổ thống nhất và báo cáo Hiệu trưởng kết quả đánh giá xếp loại. Quyết định cuối cùng thuộc về Hiệu trưởng hoặc Hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường (nếu là đề nghị các danh hiệu thi đua hàng năm).
3. Việc xét các danh hiệu thi đua tập thể các tổ, cá nhân phải được đăng kí vào tháng 9 hàng năm theo hướng dẫn của Hội đồng thi đua.
4. Việc đánh giá xếp loại tổ trưởng chuyên môn cũng thực hiện theo hướng dẫn trên. Tuy nhiên kết quả cuối cùng do Hiệu trưởng quyết định, trên cơ sở xem xét việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
5. Đối với các giáo viên là trưởng, phó các tổ chức đoàn thể thực hiện việc đánh giá xếp loại theo quy định của các tổ chức đoàn thể.
6. Đối với cán bộ, nhân viên thuộc biên chế không tham gia giảng dạy, giáo dục học sinh, việc đánh giá xếp loại căn cứ theo hoàn thành nhiệm vụ được giao, tác phong, đạo đức, lối sống và ứng xử...
7. Đối với Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng việc đánh giá xếp loại theo thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng
Triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên nội dung quy định trong quy chế này, tổ chức thực hiện, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy chế của cán bộ, giáo viên, thường xuyên, định kì khi có văn bản hướng dẫn của Bộ, của Sở điều chỉnh kịp thời để quy chế phù hợp với quy định của cấp trên và thực tiễn tại trường.
Điều 10. Trách nhiệm của Tổ trưởng chuyên môn
Hướng dẫn để cán bộ, giáo viên tổ mình phụ trách nghiêm túc thực hiện nội dung đã được quy định trong quy chế này, Trong quá trình thực hiện có nội dung nào chưa phù hợp kịp thời góp ý để Hiệu trưởng xem xét, quyết định điểu chỉnh, bổ sung. Nghiên cứu các văn bản có liên quan để làm căn cứ tổ chức điều hành nhiệm vụ giảng dạy của tổ chuyên môn, cán bộ, giáo viên.
Điều 11. Trách nhiệm của cán bộ, giáo viên
Cán bộ, giáo viên căn cứ nhiệm vụ được phân công nghiêm túc thực hiện nội dung quy định tại Quy chế này.
Điều 12. Trách nhiệm của các Tổ chức đoàn thể
Căn cứ nhiệm vụ, phối hợp tổ chức thực hiện Quy chế
CHƯƠNG IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH.
Điều 13. Điều khoản thi hành
Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày ban hành Quyết định.
Nếu cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường không nghiêm túc thực hiện các điều khoản trên, đi ngược với quy chế này thì tùy theo tính chất vi phạm mà xử lý kỷ luật hành chính, nếu nghiêm trọng thì xử lý bằng pháp luật, Luật Viên chức.
Quy chế này được thông qua tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đóng góp và thay thế cho quy chế ban hành trước đây.
Trong quá trình tổ chức và thực hiện có điều khoản nào không phù hợp đề nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên kịp thời phản ánh, để thủ trưởng cơ quan lấy ý kiến điều chỉnh cho phù hợp.
Tất các các quy định về thực hiện chuyên môn tại Trường THCS Bình An trước đây trái với các quy định này đều bị bãi bỏ./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Ban Giám hiệu;
- Tổ trưởng chuyên môn (5 bản);
- Website;
- Lưu: VT. Nguyễn Tiến Hiệp