BÁO CÁO THAM LUẬN
“Nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh 10”
Trường THCS Bình An được thành lập từ tháng 8/2008, bảy năm trôi qua đã có bốn thế hệ học sinh trưởng thành, với trách nhiệm ươm mầm tri thức cho thế hệ trẻ, mục tiêu quan trọng của trường THCS Bình An là hướng đến chất lượng đào tạo ngày càng cao. Năm học 2014- 2015, tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào lớp 10 công lập cao hơn tỉ lệ bình quân của quận 13,4%. Thành công đó là kết quả của các hoạt động sau:
- Hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học:
- Phân công chuyên môn hợp lý, theo năng lực: Trường phân công giáo viên đủ năng lực, đủ sức khỏe sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao giảng dạy và chủ nhiệm lớp 9. Kết quả giảng dạy là tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Ngoài giờ dạy, mỗi thầy cô còn là một người bạn đồng hành, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu và giúp các em vượt qua những khó khăn về tâm lý của lứa tuổi đang tự muốn khẳng định mình.
- Tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm bộ môn, hội giảng: Thực hiện trao đổi chuyên môn định kỳ 2 lần/ tháng, tổ chức hội giảng tiếp cận phương pháp mới như: phương pháp bàn tay nặn bột, bể cá vàng, khăn trải bàn…từ đó áp dụng linh hoạt trong giờ dạy. Trao đổi cách hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, học nhóm, học theo dự án…
- Tổ chức chặt chẽ các kỳ kiểm tra tập trung: Bố trí thí sinh ở phòng thi theo trình độ, tổ chức nghiêm túc từ khâu ra đề, công tác giám thị, giám khảo, công bố kết quả…Qua mỗi kỳ khảo sát, các tổ nhóm bộ môn thực hiện việc rút kinh nghiệm từ kết quả bài làm của HS. Từ đó phát hiện bồi dưỡng nâng cao cho học sinh giỏi và tổ chức phụ đạo kịp thời cho học sinh yếu.
- Tổ chức thi hái hoa dân chủ, kiểm tra tập trung học sinh yếu vào thứ hai hàng tuần trong giờ sinh hoạt dưới cờ giúp học sinh nâng cao ý thức học tập, chuẩn bị bài đầy đủ khi đến trường.
- Tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể, trò chơi… sau giờ học: Bên cạnh việc học, nhà trường còn tổ chức các buổi dã ngoại, trò chơi dân gian, cờ vua, cờ tướng, cờ vây, cầu lông, bóng rổ… để các em giảm bớt những mệt mỏi, căng thẳng, có thêm động lực để học tập.
- Tổ chức các buổi đối thoại định kỳ: Định kỳ 2 lần/ học kỳ, trường tổ chức trao đổi, tiếp xúc với học sinh có học lực trung bình, yếu nhằm nâng đỡ về tinh thần, động viên, tư vấn hướng dẫn cách học, giúp cho các em tự tin hơn, thấy được bên cạnh mình luôn có thầy, cô thương yêu quan tâm.
- Xây dựng môi trường làm việc thoải mái, nhẹ nhàng: Tập thể sư phạm nhà trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng, hợp tác cùng nhau trong quá trình làm việc. Nâng cao vai trò tổ trưởng chuyên môn, tuyên dương thầy cô có những sáng kiến hay, phương pháp giảng dạy tích cực từ đó nhân rộng mô hình đến toàn thể GV trong nhà trường. BGH luôn quan tâm lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của giáo viên, kịp thời giải tỏa những khúc mắc, tạo môi trường làm việc thân ái để giáo viên an tâm trong công tác.
2. Công tác tư vấn mùa thi:
Để nâng cao kết quả tuyển sinh lớp 10, năm học 2014-2015, trường đã áp dụng những biện pháp sau:
Phân tích kết quả học lực của học sinh: Kết quả cuối năm của học sinh lớp 9 như sau:
Tổng số học sinh: 177
Tổng số học sinh đủ điều kiện dự thi tuyển lớp 10: 177 (tỉ lệ 100%)
Xếp loại học sinh tốt nghiệp THCS: Giỏi 67 (37,85%), Khá 59 (tỉ lệ 33,33%), Trung bình 51 (tỉ lệ 28,82%)
Với kết quả trên, căn cứ vào số điểm được chọn vào các trường THPT năm 2013-2014 của toàn thành phố, trường chuẩn bị nội dung tư vấn cho CMHS và HS một cách phù hợp.
BGH tuyên truyền và cung cấp các thông tin về công tác tuyển sinh 10 đến toàn thể GV, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm các lớp cuối cấp. Trong cuộc họp CMHS, GVCN có trách nhiệm thông tin đến phụ huynh những nội dung về quy chế xét TNTHCS, quy chế tuyển sinh, điểm chuẩn của các trường công lập… Qua đó giúp giáo viên và phụ huynh có cái nhìn toàn diện trong việc định hướng cho HS chọn trường phù hợp với năng lực học tập của mình, đồng thời giúp các em xác định động cơ học tập tích cực ngay từ ban đầu. Thông tin đến phụ huynh điểm chuẩn của năm học trước và yêu cầu học sinh đăng ký nhanh nguyện vọng, qua đó GVCN nắm được tình hình và có nhiều thời gian tư vấn hơn cho các em.
Kết quả có 105 (61,8%) trúng tuyển nguyện vọng 1 ( trong đó có 35 em trúng tuyển vào các trường tốp đầu của thành phố như: Trưng Vương, Gia Định, 51 em (30%) trúng tuyển nguyện vọng 2 (Các trường Trưng Vương, Giồng Ông Tố, Võ Thị Sáu, Thủ Thiêm…), 11 (6,5%) trúng tuyển vọng 3 (Các trường Thủ Thiêm, Long Trường, Nguyễn Văn Tăng).
Kính thưa hội nghị! Việc nâng dần chất lượng giảng dạy của một tập thể là việc làm đòi hỏi sự đoàn kết chung tay từ nhiều nguồn lực. Mỗi năm là một sự tích luỹ, rút kinh nghiệm để dần hoàn thiện hơn. Với tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm, trường THCS Bình An quyết tâm sẽ ngày càng nâng cao chất lượng công tác dạy và học tại đơn vị, góp phần thực hiện sứ mệnh mà nhà trường đã đề ra.