PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 2
TRƯỜNG THCS BÌNH AN
Số: /KH-THCSBA
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Bình An, ngày 04 tháng 9 năm 2020
|
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG
Năm học 2020 – 2021
Căn cứ Quyết định số 2752/QĐ-UBND ngày 4 tháng 8 năm 2020 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 của giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên tại thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ công văn số 2680/GDĐT-TrH ngày 26 tháng 8 năm 2020 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2020 -2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ công văn số /KH-PGDĐT ngày tháng năm 2020 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học cơ sở năm học 2020 -2021 của PhòngGiáo dục và Đào tạo Quận 2;
Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót ở năm học 2019 – 2020 và tình hình thực tế, trường Trung học cơ sở Bình An xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2020 – 2021 như sau:
1. BỐI CẢNH VÀ ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1.1. Môi trường bên ngoài
1.1.1 Thời cơ:
Đảng và Nhà nước có chủ trương rõ ràng về việc chỉ đạo thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT thông qua Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;
Nhà trường có được sự tín nhiệm của học sinh và cha mẹ học sinh tại địa phương .
Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ hóa và chuẩn hóa cao, được đào tạo cơ bản, thích ứng nhanh với việc đổi mới, có kỷ năng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Nhận thức của người dân và nhu cầu giáo dục chất lượng cao phát triển nhanh chóng
Các cấp ủy Đảng và chính quyền luôn có sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện tốt cho hoạt động giáo dục địa phương.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm dần hình thành tạo diện mạo mới trên địa bàn phường Bình An nơi tọa lạc của nhà trường.
Mặt bằng dân trí ngày càng được nâng cao, nhu cầu học tập, vui chơi của người dân ngày càng được quan tâm.
1.1.2 Thách thức
a. Việc tổ chức, quản lý điều hành của Ban giám hiệu:
Trong quá trình lãnh đạo, quản lý đơn vị, ban giám hiệu nhà trường chưa thực sự xây dựng được sự giám sát chặt chẽ và xuyên suốt giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường.
b. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:
- Vẫn còn một ít giáo viên: chưa thực sự tích cực, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; chưa quan tâm phối hợp giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; chậm đổi mới phương pháp dạy học, chưa sử dụng thường xuyên công nghệ thông tin trong dạy học nên chưa thu hút học sinh trong giờ học dẫn đến hiệu quả dạy học chưa cao; kỹ năng quản lý lớp trong giờ dạy của một ít giáo viên chưa tốt.
- Một ít giáo viên do lớn tuổi và một số ít giáo viên chưa tích cực, chủ động học tập, bồi dưỡng nên chưa đảm bảo việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của một ít giáo viên còn hạn chế do thiếu kỹ năng về công nghệ thông tin.
- Chất lượng giảng dạy của một vài giáo viên chưa đảm bảo tương xứng với trình độ được đào tạo, bồi dưỡng. Chưa phát huy tính sáng tạo, năng lực thực hành của học sinh.
c. Chất lượng học sinh:
- Một bộ phận học sinh thiếu động cơ học tập, thái độ học tập chưa đúng đắn; thói quen, ý thức và phương pháp tự học còn yếu; ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong chưa tốt
d. Cơ sở vật chất:
- Cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu giảng dạy và học tập.
- Diện tích sân chơi nhỏ hẹp nên khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động tập thể; thiếu phòng sinh hoạt câu lạc bộ.
1.2. Môi trường bên trong
1.2.1 Điểm mạnh:
a. Về cơ cấu tổ chức:
Cơ cấu tổ chức, nhân sự của nhà trường đầy đủ các chức danh cần thiết để điều hành và thực hiện tốt mọi hoạt động trong nhà trường.
b. Công tác tổ chức quản lý và điều hành của Ban giám hiệu nhà trường:
- Đội ngũ cán bộ quản lý đoàn kết, nhiệt tình, sáng tạo; đều có trình độ đại học, đã được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục.
- Công tác triển khai, tổ chức quản lý điều hành thực hiện kế hoạch từng tuần, từng tháng, từng kỳ, từng năm được hoạch định rõ ràng cụ thể trong kế hoạch và được kiểm tra, đánh giá thường xuyên.
- Trong quá trình quản lý, thực hiện kế hoạch, thành viên ban giám hiệu luôn chủ động, điều chỉnh hợp lý, kịp thời sát với tình hình thực tế của đơn vị, của địa phương; thường xuyên tiếp cận, vận dụng công nghệ thông tin trong quản lý.
- Luôn đổi mới và coi trọng thực chất. Tập thể ban lãnh đạo nhà trường luôn nhận được sự tin tưởng của đội ngũ giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh trong toàn trường.
c. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:
- Đội ngũ giáo viên đã chuẩn hóa 100%; 100% giáo viên được đánh giá chuẩn nghề nghiệp từ khá trở lên, đáp ứng được yêu cầu công tác.
- Tập thể sư phạm đoàn kết, trách nhiệm và tâm huyết với nghề. Đa số giáo viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Trong công tác, cán bộ giáo viên nhà trường chấp hành tốt kỷ luật lao động, qui chế chuyên môn, nội qui của nhà trường, quy định của ngành; đa số có ý thức đổi mới trong phương pháp giảng dạy, phương thức quản lý giáo dục học sinh và thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh.
1.2.2. Điểm yếu:
a. Việc tổ chức, quản lý điều hành của Ban giám hiệu:
Trong quá trình lãnh đạo, quản lý đơn vị, ban giám hiệu nhà trường chưa thực sự xây dựng được sự giám sát chặt chẽ và xuyên suốt giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường.
b. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:
- Vẫn còn một ít giáo viên: chưa thực sự tích cực, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; chưa quan tâm phối hợp giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; chậm đổi mới phương pháp dạy học, chưa sử dụng thường xuyên công nghệ thông tin trong dạy học nên chưa thu hút học sinh trong giờ học dẫn đến hiệu quả dạy học chưa cao; kỹ năng quản lý lớp trong giờ dạy của một ít giáo viên chưa tốt.
- Một ít giáo viên do lớn tuổi và một số ít giáo viên chưa tích cực, chủ động học tập, bồi dưỡng nên chưa đảm bảo việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của một ít giáo viên còn hạn chế do thiếu kỹ năng về công nghệ thông tin.
- Chất lượng giảng dạy của một vài giáo viên chưa đảm bảo tương xứng với trình độ được đào tạo, bồi dưỡng. Chưa phát huy tính sáng tạo, năng lực thực hành của học sinh.
c. Chất lượng học sinh:
- Một bộ phận học sinh thiếu động cơ học tập, thái độ học tập chưa đúng đắn; thói quen, ý thức và phương pháp tự học còn yếu; ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong chưa tốt
d. Cơ sở vật chất:
- Cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu giảng dạy và học tập.
- Diện tích sân chơi nhỏ hẹp nên khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động tập thể; thiếu phòng sinh hoạt câu lạc bộ.
1.3. Định hướng xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường:
- Sứ mệnh: Trường THCS Bình An, nơi mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.
- Tầm nhìn: Đến năm 2023 là một trong những trường tiên tiến của Quận mà học sinh sẽ lưa chọn để học tập và rèn luyện, một trường học thân thiện nơi ấy giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn lên.
- Giá trị cốt lõi: Luôn tự đổi mới, hướng tới tương lai
- Phương châm hành động: Chất lượng giáo dục là uy tín, danh dự của nhà trường
1.3.1. Định hướng thực hiện chương trình:
Khối lớp 6 (6 lớp): Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày, từ thứ hai đến thứ sáu (Buổi sáng: 04 tiết- Buổi chiều: 03 tiết). Tổng số tiết/tuần: 35
Khối lớp 7 (6 lớp): Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày, từ thứ hai đến thứ sáu (Buổi sáng: 04 tiết- Buổi chiều: 03 tiết). Tổng số tiết/tuần: 35
Khối lớp 8 (5 lớp): Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày, từ thứ hai đến thứ sáu (Buổi sáng: 05 tiết- Buổi chiều: 03 tiết). Tổng số tiết/tuần: 40
Khối lớp 9 (5 lớp): Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày, từ thứ hai đến thứ sáu (Học kỳ 1: Buổi sáng: 04 tiết- Buổi chiều: 03 tiết. Tổng số tiết/tuần: 35; Học kỳ 2: Buổi sáng: 05 tiết- Buổi chiều: 03 tiết). Tổng số tiết/tuần: 40
1.3.2. Định hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Chào cờ và sinh hoạt lớp: 2 tiết/tuần
- Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề:
Tháng 9: Chủ đề “An toàn giao thông và phòng chống ma túy học đường. Hình thức tổ chức: Sân khấu hóa, phối hợp với công an xã tổ chức tuyên truyền luật giao thông đường bộ.
Tháng 11: Chủ đề: Trường em sạch đẹp, an toàn”. Hình thức tổ chức: Phát động phong trào xanh hóa lớp học- Tuyên truyền phân loại rác tại nguồn và bỏ rác đúng nơi quy định
Tháng 12: Chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”. Hình thức tổ chức: Học sinh viếng đền tưởng niệm Bình Trưng, dâng hoa tại Khu tưởng niệm Rạch Chiếc, thực hiện phát thanh học đường trong giờ ra chơi, chiếu phim tự liệu về Lịch sử Việt Nam.
Tháng 1, 2/2021: Chủ đề: Ngày hội bánh chưng xanh- Làm mứt tết- Hội trại truyền thống cho HS khối 9 Hình thức tổ chức: Học sinh trải nghiệm cách gói bánh chưng, làm bánh, tham gia hội trại.
Tháng 3: Chủ đề “Vững bước tiến lên Đoàn” tham gia các hoạt động nhân kỷ niệm ngày thành lập đoàn và tổ chức Lễ trưởng thành đội và kết nạp đoàn cho HS khối 9
Tháng 4: Chủ đề “Ngày hội đọc sách”. Hình thức tổ chức: Thi kể chuyện theo sách, thi xếp sách theo mô hình.
Tháng 5: tổ chức 01 buổi hướng nghiệp phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS.
1.3.3. Định hướng thực hiện nội dung giáo dục dịa phương
Tổ chức dạy học chương trình giáo dục địa phương 1 tiết/tuần.
Hình thức tổ chức dạy học: Dạy học trên lớp, dạy học trải nghiệm.
Nội dung: Dạy những vấn đề cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường của địa phương.
2. MỤC TIÊU GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG
2.1. Mục tiêu định hướng
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội khóa XIV và các Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai các Nghị quyết, Quyết định của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, Chương trình hành động của Thành ủy, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân Quận; Phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp; Phong trào thi đua cải cách hành chính; Chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.
2.2. Mục tiêu cụ thể
100% học sinh trong độ tuổi ra lớp, không có học sinh bỏ học
100% học sinh khối 9 đủ điều kiện xét TNTHCS
Xếp loại hạnh kiểm: Tốt 85% Khá 15%
Xếp loại học lực khá, giỏi: 65%
Học sinh giỏi cấp quận: 15%
Học sinh giỏi cấp Thành phố 3%- 5%
3. NỘI DUNG THỰC HIỆN
3.1. Thực hiện chương trình môn học
TT
|
Môn học
|
Số tiết học từng môn của lớp 6
|
Số tiết học từng môn của lớp 7
|
Số tiết học từng môn của lớp 8
|
Số tiết học từng môn của lớp 9
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
HK1
|
HK2
|
CN
|
1
|
Ngữ văn
|
72
|
68
|
140
|
72
|
68
|
140
|
72
|
68
|
140
|
90
|
85
|
175
|
2
|
Lịch sử
|
18
|
17
|
35
|
36
|
34
|
70
|
35
|
17
|
52
|
18
|
34
|
52
|
3
|
Địa lý
|
18
|
17
|
35
|
36
|
34
|
70
|
18
|
34
|
52
|
35
|
17
|
52
|
4
|
Ngoại ngữ
|
53
|
52
|
105
|
54
|
51
|
105
|
54
|
51
|
105
|
36
|
34
|
70
|
5
|
Toán
|
72
|
68
|
140
|
72
|
68
|
140
|
72
|
68
|
140
|
72
|
68
|
140
|
6
|
Vật lý
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
36
|
34
|
70
|
7
|
Hóa học
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
8
|
Sinh học
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
9
|
GD công dân
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
10
|
Công nghệ
|
36
|
34
|
70
|
27
|
25
|
52
|
27
|
25
|
52
|
18
|
17
|
35
|
11
|
Âm nhạc
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
0
|
18
|
12
|
Mỹ thuật
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
18
|
17
|
35
|
0
|
18
|
18
|
13
|
Thể dục
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
14
|
Tự chọn
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
36
|
34
|
70
|
15
|
GD tập thể
|
38
|
36
|
74
|
38
|
36
|
74
|
38
|
36
|
74
|
38
|
36
|
74
|
16
|
HĐ GDNGLL
|
10
|
08
|
18
|
10
|
08
|
18
|
10
|
08
|
18
|
10
|
08
|
18
|
17
|
HĐ GDHN
|
|
05
|
04
|
09
|
Tổng số tiết
|
497
|
470
|
967
|
525
|
494
|
1019
|
542
|
511
|
1053
|
538
|
508
|
1046
|
Số tiết/tuần
(cả năm học)
|
967 tiết / 37 tuần
= 26 tiết
|
1019 tiết / 37 tuần
= 27,5 tiết
|
1053 tiết /37 tuần
= 28,5 tiết
|
1046 tiết / 37 tuần
= 28,3 tiết
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành (theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT, ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học tại Công văn số 3280/BGDĐT-GDTH ngày 27/8/2020, xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế theo khung thời gian 35 tuần (học kỳ I: 18 tuần, học kỳ II: 17 tuần).
- Các tổ chuyên môn có trách nhiệm xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học, thiết kế tiến trình dạy học trong mỗi môn học với các nội dung, các chủ đề dạy học, các chủ đề tích hợp, liên môn phù hợp và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiêu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của mỗi tổ phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh; tất cả đều được thể hiện trong biên bản họp tổ và được Hiệu trưởng duyệt trước khi thực hiện.
3.2. Các hoạt động giáo dục
3.2.1. Hoạt động trải nghiệm:
- Tổ chức các loại hình hoạt động trải nghiệm gồm:
+ Sinh hoạt dưới cờ gồm hoạt động nghi lễ và các hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường, nói chuyện truyền cảm hứng; truyền thông các vấn đề xã hội như tuyên truyền các dịch bệnh, tuyên truyền chủ đề hoạt động tháng.
+ Sinh hoạt lớp gồm tổ chức các hoạt động hành chính, sinh hoạt lớp sinh hoạt lớp theo chủ đề (theo chương trình nhà trường) sinh hoạt lớp hàng tuần, các hoạt động chung của tập thể lớp (tham quan, thi đua học tập giữa các tổ học sinh...). Ngoài ra có thể tổ chức các hoạt động truyền thông, các thông điệp; triển khai các phong trào của nhà trường.
+ Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề. Hoạt động ngoài giờ lên lớp thường xuyên và hoạt động ngoài giờ lên lớp định kỳ.
- Tăng cường lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo dức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, giáo dục phòng chống các tệ nạn xã hội, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường; giáo dục an toàn giao thông,... thông qua các hoạt động trải nghiệm trong nhà trường.
- Tổ chức tốt việc cho học sinh trải nghiệm ngay trong nhà trường và tại địa phương, học sinh có bài thu hoạch sau khi được trải nghiệm.
Tháng
|
Chủ điểm
|
Nội dung
trọng tâm
|
Hình thức
tô chức
|
Thời gian
thực hiện
|
Người
thực
hiện
|
Lực lượng cùng tham gia
|
Số tiết thực hiện
|
9, 10
|
An toàn trường học
|
An toàn giao thông
|
Sân khấu kịch, hội thi Rung chuông vàng
|
Tuần 2 tháng 9
|
Chi đoàn, GV môn GDCD, Sử
|
GVCN, Học sinh
|
2
|
Phòng chống ma túy
|
Vẽ tranh; diễn tiểu phẩm
|
Tuần 4 tháng 9
|
- GVBM Sinh, Mỹ thuật hướng dẫn.
- HS vẽ tranh, diễn tiểu phẩm
|
GVCN, Học sinh
|
2
|
Bạo lực học đường
|
Sinh hoạt chuyên đề
|
Tuần 2 tháng 10
|
Phối hợp TT Kỹ năng sống
|
GV, Học sinh
|
4
|
11
|
Giáo dục bảo vệ thiên nhiên, môi trường
|
Lao động, chăm sóc bồn hoa, cây xanh
|
Giao các lớp công việc cụ thể
|
Tuần 1,2
|
BCH chi đoàn phân công
|
GVCN, Học sinh
|
2
|
Tiết học ngoài nhà trường
|
Học tập tại Thảo Cầm Viên
|
Tuần 4
|
TPT Đội, GVBM Sinh
|
GVCN, Học sinh
|
4
|
12
|
Giáo dục truyền thống
|
Chăm sóc khu di tích lịch sử Đình An Phú; thăm và chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng
|
Học sinh đến chăm sóc khu di tích lịch sử Đình An Phú; chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng
|
Tuần 2
|
- GVBM Văn, Sử, Chi đoàn, Liên đội
|
GVCN, Học sinh
|
4
|
Sinh hoạt kỷ niệm ngày thành lập QĐNDVN
|
- Đố vui
- Nói chuyện chuyên đề
|
Tuần 4
|
- TPT Đội, GVBM Sử
- Mời tuyên giáo quận
|
GVCN, Học sinh
|
2
|
01,02
|
Mừng Đảng, mừng Xuân
|
Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước
|
Hội trại
|
Tuần 4 tháng 01
|
BCH chi đoàn
|
CB,GV,
Học sinh
|
5
|
3
|
Chăm ngoan, học tốt
|
Giáo dục đạo đức, ý thức trách nhiệm người học sinh
|
Sân khấu tương tác
(các vấn đề tình huống ứng xử trong nhà trường)
|
Tuần 1
|
BCH chi đoàn
|
CB,GV,
Học sinh
|
3
|
Sân khấu hóa Văn học dân gian
|
Tuần 3
|
GVBM Ngữ văn
|
GVCN, Học sinh
|
3
|
4,5
|
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
|
Giáo dục lòng kính yêu Bác Hồ, nâng cao ý thức thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy
|
Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ
|
Tuần 4 tháng 4
|
Nhân viên thư viện
|
GVCN, TPT Đội, Học sinh
|
2
|
Triển lãm sách, báo, tranh ảnh về Bác Hồ
|
Tuần 2 tháng 5
|
BCH Chi đoàn
|
Học sinh tham gia xem triển lãm
|
2
|
3.2.3. Các hoạt hoạt động ngoại khóa
- Tổ chức tìm hiểu về các ngày truyền thống của nhà trường, các ngày lễ dành cho thầy cô, cha mẹ.
- Các chương trình trải nghiệm, nói chuyện chuyên đề, giao lưu, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
- Tổ chức cho học sinh tham gia trải nghiệm thực tế tại nơi có ý nghĩa như bảo tàng, khu công nghệ cao, đình Bình Trưng, Củ Chi, Cần Giờ….
3.2.4. Câu lạc bộ:
- Câu lạc bộ Tiếng Anh:
+ Mỗi tháng tổ chức cho học sinh sinh hoạt câu lạc bộ 01 lần.
+ Nội dung, hình thức do nhóm bộ môn tiếng Anh tham mưu.
- Câu lạc bộ thể thao:
+ Tổ chức câu lạc bộ bóng đá, đẩy gậy, bóng rổ, cầu long, võ thuật…
+ Hình thức tổ chức: Học sinh luyện tập vào chiều hàng tuần (sau giờ học).
+Tổ chức cho học sinh tham gia thi đấu và giao hữu giữa các lớp
- Câu lạc bộ Stem:
+ Học sinh ngiên cứu, trao đổi bài học với nhóm giáo viên Lý- Hóa- Sinh và tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học do Sở GDĐT TPHCM và phòng GD&ĐT Quận 2 tổ chức
+ Sinh hoạt định kỳ hàng tuần
- Câu lạc bộ văn học
+ Sinh hoạt định kỳ hàng tuần
+ Phân công thành viên hoạt động theo từng mảng chủ đề
+ Sản phẩm: Tập san Bút xanh phát hành định kỳ 2 lần/ năm học
3.3. Thực hiện Chương trình dạy học tự chọn
Căn cứ vào văn bản số 8607/BGDDT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chương trình phổ thông hiện hành, trường THCS Bình An thực hiện chương trình dạy học tự chọn như sau: Khối 6, 7 TATC: 01 tiết văn, 01 tiết toán; Khối 8: 02 tiết nghề; Khối 9: 02 tiết Anh; Khối 6 không TATC: 2 tiết Anh; Khối 7: Không TATC: 02 tiết toán
3.4. Thực hiện Chương trình dạy học hai buổi
Khối 6: Văn: 2t/tuần; Toán: 2 tiết/tuần, TANN: 01t/T, KNS: 01t/T, Robotic: 01t/T, Tin học: 01t/T
Khối 6 TATC: TATC: 5t/T (trong đó có 02 tiết học với GVNN); KNS: 01t/T, Robotic: 01t/T, Tin học: 01t/T
Khối 7: Văn: 1 tiết/tuần; Anh: 2 tiết/tuần; TANN: 01t/T, KNS: 01t/T, Robotic: 01t/T Khối 7 TATC: TATC: 5t/T (trong đó có 02 tiết học với GVNN); KNS: 01t/T, Robotic: 01t/T
Khối 8: Văn, Anh: 1 tiết/tuần; TANN: 01t/T, KNS: 01t/T, STEM: 01t/T
Khối 8 TATC: TATC: 5t/T (trong đó có 02 tiết học với GVNN); Văn,Toán, Anh: 1 tiết/tuần; KNS: 01t/T, STEM: 01t/T
Khối 9: Văn: 1 tiết/tuần; Toán, Anh: 2 tiết/ tuần; KNS: 01t/T
Khối 9 TATC: TATC: 5t/T (trong đó có 02 tiết học với GVNN); Văn,Toán: 02 tiết/tuần, Anh: 1 tiết/tuần; KNS: 01t/T, STEM: 01t/T
3.5. Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Giáo viên môn Văn, Toán, Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Máy tính cầm tay thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi
- Thời lượng 30 tiết/môn (Văn,Toán, Anh, Lý, Hóa), 15 tiết/môn ( Sinh, Sử, Địa) GV hướng dẫn phương pháp và cách tìm tài liệu ôn tập nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
3.6. Tổ chức phụ đạo học sinh yếu, kém
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phụ đạo, dò bài đối với học sinh yếu, chưa tích cực học tập cho các môn: Văn, Toán, Tiếng Anh, Hóa, Lí, Sinh, Sử, Địa, Công dân từ đầu năm học. Trước mỗi lần kiểm tra học kỳ, phân công giáo viên dò bài, phụ đạo theo lịch thống nhất cho từng khối, từng bộ môn vào những buổi trước khi kiểm tra bộ môn.
- Sau kết quả lần báo điểm thứ nhất (giữa tháng 10/2020) giáo viên sẽ củng cố kiến thức vào truy bài đầu giờ (6g30 – 7g15)
3.7. Ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp10
- Căn cứ vào kết quả HK1, nhà trường sẽ phối họp với phụ huynh những sinh trung bình – yếu để rèn luyện thêm cho học sinh 3 môn: Văn, Toán, Tiếng Anh từ đầu HK2 nhằm nâng chất lượng cuối năm và thi tuyển 10.
- Sau khi kết thúc chương trình HK2, nhà trường tổ chức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cho tất cả học sinh có nguyện vọng dự thi. Các lớp học được chia theo trình độ học sinh. Học sinh chọn giáo viên để đăng ký ôn tập.
- Nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể và họp lấy ý kiến đồng thuận của CMHS trước khi tổ chức lớp ôn tập.
3.8. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp – nghề
- Tổ chức học nghề cho học sinh khối 8 tại Trung tâm hướng nghiệp. Học sinh học nghề vào ngày thứ Ba hàng tuần từ 13g30 đến 15g15
- Tổ chức các hoạt động dạy và sinh hoạt hướng nghiệp cho học sinh khối 9 nghiêm túc với thời lượng 9 tiết/năm, sau khi đưa một số nội dung GDHN tích hợp sang HĐGDNGLL. Giáo viên phụ trách thực hiện giảng dạy 9 tiết các nội dung hướng nghiệp theo chương trình và tài liệu hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Học sinh học tập trung theo lớp theo thời khóa biểu, thời lượng: 1 tiết/ 1tuần trong HKI.
- Tổ chức tư vấn phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và hướng nghiệp nghề cho học sinh và phụ huynh vào cuối học kì II tại trường: 1 lần/ năm.
- Tổ chức tham quan thực tế các cơ sở nghề: 1 lần/ năm
- Tham gia các hoạt động tư vấn hướng nghiệp do PGD phối hợp với TT KTTH-HN tổ chức.
3.9. Tổ chức dạy học ngoại ngữ
- Thực hiện giảng dạy theo chương trình SGK của Bộ giáo dục đồng thời sử dụng các tài liệu dạy học bổ trợ, tài liệu tham khảo phù hợp với trình độ học sinh nhằm phát huy kết quả của việc dạy học.
- Tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo Công văn số 5333/GDĐT-GDTrH ngày 29 tháng 9 năm 2014 và Công văn số 3333/GDĐT-GDTrH ngày 07 tháng 7 năm 2016 về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ GDĐT.
- Trong năm học 2020 - 2021 nhà trường tổ chức dạy học Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài ở khối 6 (06 lớp), khối 7 (06 lớp), khối 8 (05 lớp), khối 9 (02 lớp). Thời lượng giảng dạy: Đối với lớp không học tiếng Anh tăng cường khối 6, 7, 8: 01 tiết/ lớp/tuần; Đối với lớp học tiếng Anh tăng cường khối 6, 7, 8, 9: 02 tiết/ lớp/tuần sử dụng sách Access.
4. BIỆN PHÁP
4.1. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục:
- Xây dựng kế hoạch dạy học, thống nhất tiến độ chuyên môn theo khung thời gian 37 tuần thực học. Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học, dành thời gian thích hợp cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra định kì. Nội dung của kế hoạch dạy học phải có sự phê duyệt của BGH trước khi tổ chức dạy học, đảm bảo thực hiện đúng phân phối chương trình cho mỗi khối lớp, không dạy dồn, dạy trước chương trình, đáp ứng đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng; thực hiện giảm tải theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn, chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật.
- Thực hiện đầy đủ nội dung giáo dục địa phương, lồng ghép, tích hợp các nội dung vào một số môn học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo. Trang bị bộ tài liệu về giáo dục địa phương dành cho các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản để tổ chức giảng dạy.
4.2. Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy
4.2.1. Đổi mới phương pháp dạy học:
- Yêu cầu giáo viên tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGD&ĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; thực hiện giáo dục kết hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán trong chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.
- Chỉ đạo các tổ, nhóm bộ môn nghiên cứu và tổ chức học sinh học theo định hướng giáo dục STEM trong quá trình giảng dạy bộ môn nhằm thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong năm học, trường sẽ thực hiện thí điểm đưa nội dung giáo dục Stem lồng ghép trong sinh hoạt Câu lạc bộ để hướng dẫn học sinh thực hiện ít nhất mỗi học kì 01 chủ đề.
4.2.2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học:
- Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Chú trọng sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp với điều kiện của đơn vị; cho giáo viên tổ chức dạy học, sinh hoạt chuyên môn qua trang mạng “Trường học kết nối” (http://truonghocketnoi.edu.vn). Mỗi bộ môn đều phải tổ chức ít nhất 01 hoạt động dạy học trên trang mạng “Trường học kết nối” trong năm học; các giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn trên trang mạng “Trường học kết nối”.
- Dạy học trên lớp, dạy học trực tuyến trên lophoc.hcm.edu.vn, dạy học dự án…
- Mỗi tổ chuyên môn phải có một chủ đề dạy học dự án, tiết học ngoài không gian lớp học.
- Mỗi giáo viên khi lên tiết thực tập sư phạm phải lên tiết bằng phần mềm soạn giảng trên màn hình tương tác ActivInspire.
- Vận động học sinh tích cực tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật và cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học.
- Tổ chức và khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; các hội thi năng khiếu; các hoạt động giao lưu, các phong trào thi trên mạng… trên cơ sở tự nguyện phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh, phát huy sự chủ động và sáng tạo nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.
- Thực hiện công tác phối hợp với Khu Nông nghiệp công nghệ cao thành phố, Thảo Cầm viên Sài Gòn, nhà máy sữa Yalkult. . . để xây dựng các tiết học ngoài nhà trường với các chủ đề dạy học tích hợp liên môn.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.
- Tăng cường giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn. Chú trọng công tác phòng chống đuối nước; tổ chức lồng ghép các hoạt động TDTT Giải TT học sinh, Hội khỏe Phù Đổng, các trò chơi dân gian... đa dạng và phong phú.
4.3. Đổi mới kiểm tra đánh giá
- Thực hiện nghiêm túc Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT về sử đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 58 về đánh giá, xếp loại học sinh.
- Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh theo tinh thần tập huấn ở các bộ môn. Chú trọng đánh giá quá trình: đánh giá trên lớp; đánh giá bằng hồ sơ; đánh giá bằng nhận xét; tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm, bài thuyết trình… Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành, các hình thức đánh giá này được thông tin đầy đủ đến học sinh khi giao nhiệm vụ học tập.
- Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục, giáo viên cần coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát các hoạt động và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh. Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kỳ không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lý thì có thể cho học sinh kiểm tra lại. Các kết quả kiểm tra, đánh giá được thông tin đầy đủ đến học sinh để động viên khuyến khích học sinh tiến bộ.
- Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra một tiết có cấu trúc, nội dung bám sát hướng ra đề mới theo tinh thần chỉ đạo của Sở giáo dục ở các bộ môn, đặc biệt là các môn thi tuyển 10. Tổ chức hướng dẫn cho giáo viên, học sinh sinh tích cực tham gia “Trường học kết nối” của Bộ Giáo dục và Đào tạo để phục vụ học tập, giảng dạy cũng như tham khảo những câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (http://truongtructuyen.edu.vn/)
4.4. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn và sinh hoạt tổ nhóm
4.4.1. Thực hiện sinh hoạt tổ bộ môn theo hướng nghiên cưú bài học:
- Các buổi họp, tiết thực tập sư phạm được thực hiện vào ngày sinh hoạt chuyên môn. (Đối với các tổ ghép: họp tổ vào trưa hoặc chiều sau buổi học, thực tập sư phạm diễn ra vào ngày sinh hoạt chuyên môn của môn đó). Có biên bản cụ thể, chi tiết.
- Tổ trưởng chịu trách nhiệm tổ chức góp ý rút kinh nghiệm nghiêm túc sau mỗi tiết dạy, ghi nhận trong biên bản họp tổ nhóm và trong sổ dự giờ. Khi dự giờ giáo viên thực hiện các tiết dạy bài học, chủ đề dạy học sử dụng “Phiếu ghi nhận, đánh giá bài dạy, chủ đề dạy học bậc trung học” đã được Sở GDĐT triển khai từ năm học 2014-2015.
- Sổ dự giờ được kiểm tra và ghi nhận hàng tháng do tổ trưởng chuyên môn chịu trách nhiệm. Phó Hiệu trưởng duyệt 1 học kì 1 lần.
- Thực hiện 2 tiết dạy tốt/học kỳ, dự giờ 9 tiết/ học kỳ/ giáo viên (đối với giáo viên tập sự: 12 tiết/HK)
4.4.2. Thực hiện chuyên đề:
- Thống nhất trong tổ, nhóm, chọn những nội dung mới, những vấn đề khó cần có sự nghiên cứu tìm giải pháp để thực hiện phù hợp, hiệu quả trong quá trình giảng dạy.
- Rút kinh nghiệm, học tập, nhân rộng vấn đề được giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả dạy học.
- Mỗi tổ thực hiện ít nhất 01 chuyên đề/năm.
4.4.3. Thực hiện thao giảng, hội giảng, dạy học theo chủ đề:
- Giáo viên chọn bài, bàn bạc thống nhất với các thành viên trong tổ xác định các tiêu chí cần thực hiện (sử dụng ĐDDH, thảo luận nhóm, bài tập củng cố, lồng trò chơi vào bài dạy…)
- Quy định giáo viên phải sử dụng phần mềm soạn giảng trên màn hình tương tác khi thực hiện thao giảng, hội giảng.
- Tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc, chân thành, có hiệu quả. Chú trọng đánh giá hoạt động học tập của học sinh, không đánh giá tiết dạy giáo viên.
- Mỗi tổ thực hiện 2 tiết thực tập sư phạm/1 học kì, mỗi bộ môn xây dựng 1 tiết dạy học theo chủ đề/ 1 học kì.
4.4.4. Tổ chức ngoại khóa bộ môn:
- Theo đặc thù bộ môn, tổ chuyên môn triển khai hoạt động ngoại khóa để giúp học sinh trải nghiệm; để bổ sung kiến thức bộ môn, kiến thức liên môn; để nâng cao hiệu quả giảng dạy, sinh hoạt dưới cờ đầu tuần.
- Mỗi bộ môn thực hiện ít nhất 1 hoạt động ngoại khóa cho học sinh trong năm học thông qua sinh hoạt các chuyên đề, tham quan dã ngoại, các hội thi…theo lịch chung toàn trường.
4.4.5. Tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường:
- Xây dựng kế hoạch thi giáo viên giỏi cấp trường vào đầu tháng 10/2020. Việc xây dựng tiêu chí đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên trong hội thi giáo viên giỏi thực hiện Công văn số 141/BGDĐT-GDTrH ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Bộ GDĐT.
- Phối hợp với Công đoàn phát động trong toàn trường, vận động giáo viên tham gia, lồng vào nội dung thi đua khen thưởng.
4.4.6. Sinh hoạt tổ nhóm:
- Tổ độc lập sinh hoạt theo ngày bộ môn. Tổ ghép sinh hoạt linh động trong tuần, phù hợp với điều kiện các thành viên trong tổ.
- Tổ trưởng đăng ký trước với BGH về lịch họp tổ, thông báo với tổ ít nhất trước 3 ngày.
- Tổ trưởng chuẩn bị nội dung triển khai, tổ cùng thảo luận, thống nhất các hoạt động của tổ.
- Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài dạy, xây dựng các tiết dạy để học tập, trao đổi về chuyên môn thông qua việc thực hiện các hoạt động thao giảng, chuyên đề.
- Tăng cường sinh hoạt chuyên đề về các vấn đề: chuyên môn, quản lí học sinh, bồi dưỡng thường xuyên… trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm.
4.5. Công tác thiết bị, thư viện
- Thường xuyên bổ sung, quản lý thiết bị dạy học. Tăng cường kiểm tra việc bảo quản, sử dụng các nguyên vật liệu, dụng cụ thực hành thí nghiệm.
- Đảm bảo sử dụng đồ dùng và trang thiết bị dạy học. Thực hiện đầy đủ các tiết thực hành thí nghiệm theo kế hoạch giảng dạy của bộ môn. Khuyến khích sử dụng dạy học bằng các mô hình, các thí nghiệm ảo.
- Quản lý tốt phòng học bộ môn (Quyết định số 37/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/07/2008) và thiết bị dạy học (Quyết định số 41/2000/QĐ-BGDĐT ngày 06/01/2000). Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động của thiết bị.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thi làm đồ dùng dạy học trong tháng 10/2020.
- Tiếp tục duy trì chuẩn thư viện tiên tiến đã đạt được theo Quy chế hoạt động thư viện trường học.
- Thường xuyên bổ sung sách tư liệu, tham khảo cho giáo viên, phục vụ cho việc soạn giảng của giáo viên và học tập của học sinh. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động của thư viện. Thực hiện tốt các chuyên đề thư viện. Nâng cao chất lượng hoạt động thư viện, xây dựng “Văn hóa đọc” và hình thành thói quen, sở thích và kỹ năng đọc sách cho học sinh.
+ “Thư viện lưu động” phục vụ học sinh trong một số giờ chơi trong tuần.
+ Thực hiện sinh hoạt “Bình An – vui đọc sách”: luân phiên cho từng khối, lớp các ngày trong tuần vào tiết truy bài từ 6g45 đến 7g15 (Thư viện xây dựng kế hoạch cụ thể)
+ Chiếu phim “Lịch sử nước ta”, câu chuyện sống đẹp vào các giờ ra chơi thứ năm hàng tuần tại sảnh trường. (Thư viện xây dựng kế hoạch cụ thể)
+ Tổ chức hội thi tìm hiểu tác phẩm “Lịch sử nước ta” của chủ tịch Hồ Chí Minh. (Thư viện xây dựng kế hoạch cụ thể phối hợp cùng tổ Văn, và Liên Đội)
4.6. Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên
- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua trang mạng "Trường học kết nối". Tổ chức tập huấn bồi dưỡng giáo viên soạn giảng bằng phần mềm ActivInspire dạy trên màn hình tương tác. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng giáo viên dạy học dự án.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên và tổ chức cho giáo viên học tập đúng kế hoạch, có hiệu quả. Phân công các tổ bộ môn xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên về: nội dung bồi dưỡng thường xuyên, kiến thức chuyên môn, kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác. Các chuyên đề được tổ chức hàng tháng trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của toàn trường để tất cả giáo viên cùng trao đổi, học tập.
- Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường làm điều kiện để giáo viên tham gia thi giáo viên giỏi cấp quậnn; động viên giáo viên tham gia các cuộc thi dành cho giáo viên trung học.
- Tiếp tục tạo điều kiện để giáo viên Tiếng Anh được tham gia bồi dưỡng và khảo sát theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.
4.7. Công tác giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật
- Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; khai thác các nguồn lực xã hội đầu tư cho công tác Giáo dục hòa nhập, khuyết tật, hỗ trợ học sinh và giáo viên trong dạy học hòa nhập. Thực hiện và hướng dẫn đầy đủ cho cha mẹ học sinh thực hiện các hồ sơ theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh và cho giáo viên tham gia giảng dạy.
- Tổ chức ngày hội dành cho học sinh hòa nhập.
- Thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung về hướng dẫn công tác giáo dục hòa nhập
5. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
5. 1. Đối với Hiệu trưởng
- Xây dựng dự thảo kế hoạch, tổ chức lấy ý kiến của các thành viên trong nhà trường để hoàn thiện kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch dạy học, kế hoạch giáo dục trong nhà trường, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
- Liên hệ với các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
- Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học.
- Tổ chức các hoạt động hội thi, hội giảng, chuyên đề trong năm học.
- Xây dựng tiêu chí thi đua trong nhà trường.
- Ra các Quyết định thành lập tổ chuyên môn, bổ nhiệm các chức danh tổ trưởng, tổ phó chuyên môn.
- Phân công giáo viên chủ nhiệm lớp và giảng dạy các môn học và các hoạt động giáo dục.
5. 2. Đối với Phó hiệu trưởng
- Quản lý chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, thư viện, thiết bị, quản lý các phần mềm liên quan đến các hoạt động giáo dục.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp; kế hoạch bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh nhận thức chậm và các hoạt động khác có liên quan đến giáo dục.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn hoạt động theo đúng Điều lệ trường trung học.
- Tổ chức kiểm tra các hoạt động liên quan đến chuyên môn.
- Hàng tháng họp thống nhất các nội dung chuyên môn với các tổ.
- Duyệt tất các các hoạt động tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các cuộc Hội thảo, trải nghiệm bộ môn, trải nghiệm hướng nghiệp, chuyên đề cấp trường, cấp tổ tổ chức trong năm học.
5. 3. Tổ trưởng tổ chuyên môn
- Chủ trì xây dựng kế hoạch hoạt động năm học của tổ chuyên môn.
- Tổ chức cho các nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học bộ môn, kí duyệt kế hoạch dạy học bộ môn của giáo viên và trình BGH nhà trường phê duyệt.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp liên môn, kế hoạch dạy học trải nghiệm theo môn học.
- Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/ tháng. Chú trọng việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học; đổi mới kiểm tra đánh giá. Tập trung vào việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
5.4. Đối với giáo viên
- Nghiên cứu kĩ các văn bản về điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh từ đó xây dựng kế hoạch giảng dạy bộ môn;
- Xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với phẩm chất, năng lực của học sinh.
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo môn học (Giáo viên phải xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học)
- Kết hợp với nhà trường, liên đội tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường.
5.5. Đối với Tổng phụ trách Đội
- Tham mưu với ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Xây dự ng kế hoạch chào cờ đầu tuần, tham mưu cho hiệu trưởng về việc phân công các thành viên tham gia chuẩn bị nội dung chào cờ.
- Tổ chức tất cả các hoạt động ngoài giờ lên lớp thực hiện tại nhà trường.
- Thành lập các ban của liên đội để thúc đẩy mọi hoạt động của nhà trường.
- Xây dựng tiêu chí thi đua của Liên đội.
5.6. Đối với nhân viên Thư viện - Thiết bị
- Tham mưu cho hiệu trưởng về kế hoạch trang bị sách giáo khoa, tài liệu tham khảo và các thiết bị dạy học phục vụ việc giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
- Quản lý mọi hoạt động của thư viện, thiết bị.
- Xây dựng các kế hoạch hoạt động liên quan đến hoạt động của thư viện, thiết bị dạy học.
- Tổ chức giới thiệu sách hàng tuần/ tháng.
- Khuyến khích học sinh tích cực tham gia các hoạt động đọc sách.
- Tổ chức Ngày hội đọc sách.
Trên đây là kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2020 - 2021 của Trường Trung học cơ sở Bình An. Kế hoạch có thể điều chỉnh, bổ sung phù hợp theo yêu cầu và tình hình thực tế của đơn vị trong năm học./.
Nơi nhận: PHÓ HIỆU TRƯỞNG
- PGD&ĐT;
- Các tổ chuyên môn;
- Lưu: VT.