CÔNG DUNG NGÔN HẠNH - PHỤ NỮ VIỆT NAM XƯA VÀ NAY

Chuẩn mực “công, dung, ngôn, hạnh” được coi là giá trị đạo đức truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, qua mỗi thời kỳ, mỗi dân tộc, mỗi người lại có những quan niệm và cách hiểu khác nhau.
Cuốn sách “Công dung ngôn hạnh phụ nữ Việt Nam xưa và nay” gồm hai phần:
Phần 1 với tiêu đề “Phụ nữ với công, dung, ngôn, hạnh” gồm các bài viết: Bạn gái với nữ công gia chánh; Dung – vẻ đẹp của người con gái; Ngôn – vẻ đẹp của tâm hồn thể hiện qua ngôn ngữ của người phụ nữ; Hạnh – là mặt đạo đức của người phụ nữ.
Phần 2 bàn về công dung ngôn hạnh thời nay qua các bài viết: Bạn gái với văn hóa ẩm thực mọi miền; Bí quyết thành công của bạn gái; Nữ sinh viên trước vận hội mới; Công dung ngôn hạnh nữ công;
Xã hội đang chuyển biến mạnh mẽ trong nền văn minh công nghiệp, nhiều giá trị truyền thống có thể thay đổi. Nhưng “tứ đức” công, dung, ngôn, hạnh luôn được nhìn nhận khách quan và được khẳng định là yếu tố đạo đức tốt đẹp mang tính bản địa, tính dân tộc của người phụ nữ Việt Nam. Cụ thể: Công là phát triển năng lực của người phụ nữ cả trong gia đình và ngoài xã hội. Dung là tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên, giàu nữ tính, kết hợp chặt chẽ giữa hình thức và nội dung, thể xác và tâm hồn. Ngôn là lời nói, cách nói lễ phép, lịch sự giữ được cốt cách duyên dáng, tế nhị của người phụ nữ. Hạnh là tổng hợp các yếu tố đạo đức trong cách ứng xử đúng mực, thể hiện lòng nhân ái, ngay thẳng, lương thiện với mọi người.
Qua nội dung của sách, người đọc thấy được ý nghĩa tích cực và sự cần thiết của “tứ đức” đối với phụ nữ ngày nay, nhất là đối với các bạn trẻ. Đó là những phẩm chất đạo đức mang ý nghĩa nhân bản sâu sắc giúp cho người phụ nữ phấn đấu thành người con, người vợ, người mẹ, người công dân tốt mà xã hội nào, thế hệ nào cũng trân trọng và tôn vinh.