Tình huống : Ngăn ngừa và giải quyết những xung đột trong học sinh.
Tôi là GVCN lớp 10 một trường thpt, một hôm có một học sinh nữ tên Bắc gặp tôi và trình bầy với tôi một việc với tâm trạng khá lo sợ. Em kể với tôi rằng có cho một bạn học sinh lớp 11 tên là Nam mượn đôi giầy Ba-ta để học thể dục, em đã cho mượn sau đó thì em có hỏi để lấy lại thì bạn đó nói là không cầm và bạn ấy nói là để ở cửa lớp. Em Bắc không chịu và tiếp tục yêu cầu trả thì Nam có đi tìm và chỉ thấy một chiếc. Bắc không chịu và đòi bạn Nam phải trả cả đôi thì Nam có nói: Một là đền tiền một chiếc, hai là không trả, ba là đánh nhau. Sau đó Bắc sợ nhỡ Bạn Nam đánh nên đã báo với tôi.
Gợi ý cách xử lý tình huống của GV: Sau khi nghe Bắc trình bầy sự việc tôi đã tìm gặp riêng em Nam và hỏi có phải em đã mượn giầy của Bắc (Học sinh lớp cô đang CN) không? thì Nam nói có. Vì đó là giờ ra chơi nên tôi cũng mời Nam sang lớp tôi cùng với em Bắc để làm rõ sự việc thì Nam có nhận là mượn giầy của Bắc và có những lời lẽ như trên. Tôi đã khuyên Nam nên tìm nốt chiếc giầy còn lại hay xem có bạn nào cất dấu ở đâu không thì trả lại nếu không thấy thì cũng phải mua trả Bắc đôi giầy để Bắc còn tập TD hơn nữa việc em doạ không trả hoặc đánh bạn là sai. Ngay sau đó thì Nam đã xin lỗi Bắc và hứa sẽ trả đôi giày Ba- ta. Cách sử lý khá nhẹ nhàng không làm cho các em quá lo sợ về những việc mình đã làm và nhất là Nam. Vì Nam đã có những lời lẽ đe dọa không hay đối với Bắc. Nhờ sự can thiệp kịp thời của GVCN mà đã giúp cho các em tránh được những xung đột trong học đường mà hiện nay hiện tượng bạo lực học đường là khá phổ biến.