Tình huống : Vào tiết Sinh hoạt lớp, cả lớp nhao nhao, lớp trưởng ý kiến:
- Dạ thưa cô, lớp mình bị giờ D môn Toán vì kiểm tra trao đổi nhiều quá ạ!
- Thưa cô, đề kiểm tra môn Toán khó quá!
Một em khác giơ tay:
- Dạ thưa cô không khó, vì các bạn không chịu học nên làm không ra!
- Bên góc kia, một học sinh ý kiến: “Bạn có tiền bạn đi học thêm, bọn tớ không đi học thêm ở thầy làm sao làm được bài. 1 điểm cũng được còn hơn 10 điểm mà biết trước đề”.
GVCN sẽ giải quyết thế nào trước tình huống trên?
Gợi ý cách xử lý tình huống của GV: Tôi giữ bình tĩnh và lắng nghe tất cả những điều mà chúng đang nghĩ và đang nói, đang phản ứng.Trông chúng mỗi đứa một tâm trạng. Tôi trấn an: “Sự việc xảy ra là các em làm bài kiểm tra môn Toán, một số bài không làm được nên đã trao đổi, hỏi nhau. Thầy giáo nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không nghiêm túc nên kết quả bị giờ D có phải không?”.
Cả lớp đồng thanh: -Dạ đúng!
Thế những ai làm bài được khoảng trên 5 điểm? (khoảng 50% giơ tay) .
Vậy, cô thiết nghĩ mức độ đề cũng vừa phải! Cô biết nhiều bạn làm bài chưa tốt sẽ rất buồn nhưng nếu các em quyết tâm, chăm chỉ học tập thì bài kiểm tra hôm sau sẽ có kết quả tốt hơn.
Vấn đề tiếp theo, là các em đang bức xúc vì nghĩ rằng những ai đi học thêm ở thầy thì sẽ làm bài được. Theo cô nghĩ, 1 tiết học Toán 45 phút, thầy chỉ có thể truyền đạt những kiến thức cơ bản, những dạng thường gặp, các em muốn nâng cao kiến thức, làm bài kiểm tra được điểm cao thì phải tự học, tự tìm ra phương pháp thích hợp để học tập.Cô nghĩ, học thêm không xấu nhưng cách học như thế nào mới là quan trọng. Nếu các em có khả năng tự học ở nhà thì nên tự nghiên cứu. Nhưng nếu khả năng tự học ở nhà của các em hạn chế thì mình nhờ sự giúp đỡ của thầy trong các giờ học thêm. Mà đi học thêm có rất nhiều thời gian nên thầy có thể hướng dẫn, đào sâu các kiến thức cho học sinh vì vậy, việc các bạn làm bài kiểm tra tốt hơn là lẽ đương nhiên vì các bạn có dịp rèn luyện, đào sâu, hiểu kĩ kiến thức.Tôi hỏi tiếp: “Thế những bài kiểm tra thầy ra có trong nội dung ôn tập không các em?”
Cả lớp: - Thưa cô,có ạ!
Tôi tiếp lời: Một con ong cần mẫn, siêng năng, chăm chỉ thì thế nào cũng xây được tổ bằng sức lực của mình. Vấn đề là con ong đó phải tìm ra được con đường nào hay nhất, thuận lợi nhất để đến đích thành công. Cô hy vọng các em là những con ong như vậy! Nếu những bạn trong lớp không có điều kiện học thêm thì nên có phương pháp tự học khoa học ở nhà, đồng thời có thể mượn vở của những bạn đi học thêm để tham khảo nhé! Bây giờ tiết sinh hoạt đang đợi chúng ta! Các em hãy cảm ơn thầy dạy Toán đã tặng cho lớp mình một giờ D đáng nhớ để nhắc nhở các em ý thức nghiêm túc hơn trong kiểm tra ,về phương pháp học tập để có kết quả tốt, và cùng giúp đỡ nhau trong học tập để xây dựng lớp trở thành một lớp vững mạnh (giúp đỡ chứ không phải là trao đổi trong giờ kiểm tra đâu các em nhé!- cô giáo cười). Cô buồn vì lớp bị giờ D nhưng nỗi buồn đó có thể được chữa lành khi mà mỗi thành viên trong lớp tự rút ra được kinh nghiệm để học tập tốt hơn. Các em cùng nhau cố gáng nhé!